Niềng răng xong vẫn xấu là sự cố không ai mong muốn, kể  cả người bệnh lẫn bác sĩ trực tiếp điều trị. Bởi, giải pháp niềng răng giúp điều chỉnh các răng mọc lệch về đúng vị trí, giúp hàm răng đều đặn và cải thiện tính thẩm mỹ. Vì vậy, khi invisalign có tốt không xong vẫn không đạt được như ý muốn khiến người bệnh lo lắng. 

Nguyên nhân niềng răn xong vẫn xấu

Niềng răng là phương pháp sử dụng hệ thống khí cụ mắc cài gắn lên răng, bác sĩ sẽ điều chỉnh lực kéo để di chuyển răng về đúng vị trí trên cung hàm. Phương pháp này có thể áp dụng cho hầu hết các trường hợp sai lệch của răng như răng hô móm, răng mọc thưa, răng lệch lạc, khấp khểnh,…Vì chỉ tác động đến răng nên niềng răng được em là giải pháp rất an toàn, không xâm lấn mô nướu hay răng thật. Tuy nhiên, vẫn có một số trường hợp, niềng răng xong vẫn xấu mà nguyên nhân là do:
Làm gì khi niềng răng xong vẫn xấu?-1
Niềng răng vẫn xấu do tay nghề của bác sĩ*
- Tay nghề của bác sĩ: Bác sĩ đóng vai trò quan trọng trong việc lập phác đồ điều trị, đình hình sự dịch chuyển của răng cũng như thực hiện gắn mắc cài. Vì vậy, nếu tay nghề của bác sĩ không chuẩn xác, kết quả chỉnh nha sẽ không như mong đợi. tháo niềng răng quá sớm, lực kéo không phủ hợp hoặc lập phác đồ điều trị sai lệch là nguyên nhân khiến niềng răng xấu.

- Công nghệ niềng răng: Công nghệ sẽ là yếu tố hỗ trợ bác sĩ trong quá trình thực hiện niềng răng. Công nghệ hiện đại sẽ giúp bác sĩ nắm được chính xác mức độ răng lệch lạc, lên phác đồ chuẩn hơn bằng hệ thống máy chụp phim, phân tích hướng dịch chuyển của răng,…Nếu công nghệ chưa không tiên tiến, khả năng chỉnh nha thất bại sẽ cao hơn, tăng nguy cơ bung tuột mắc cài và răng dịch chuyển sai lệch.

- Chế độ chăm sóc khi niềng răng: Người bệnh không tuân thủ hướng dãn của bác sĩ, vệ sinh không đúng cách, ăn uống không thích hợp, không tái khám đúng hẹn,…đều là nguyên nhân gây ra những sai lệch trong lúc răng di chuyển, bệnh lý răng miệng phát sinh. 

Cách xử lý khi niềng răng xong vẫn xấu

Nếu mắc phải tình trạng niềng răng xong vẫn xấu, thậm chí răng có thể suy yếu, răng lệch lạc nhiều hơn trước khi niềng răng. Bạn không nên chán nản mà ngay lập tức đến nha khoa thăm khám:

- Cần tìm địa chỉ nha khoa uy tín, nơi bác sĩ có tay nghề cao, công nghệ hiện đại để được kham và tư vấn. Cần xác định nguyên nhân gây thất bại và có thể tiến hành niềng răng lần 2 để có hàm răng đều đẹp.
Làm gì khi niềng răng xong vẫn xấu?-2
Nên đến nha khoa khắc phục càng sớm càng tốt*
- Lựa chọn giải pháp niềng răng khác phù hợp hơn. Nếu hô do cả răng và xương hàm, cần kết hợp phẫu thuật hàm để khắc phục răng hô tối đa. Nếu đã sử dụng khí cụ chỉnh nha không đảm bảo, làm mòn men răng thì nên lựa chọn các phương pháp khác an toàn.

- Sau khi niềng răng, cần tuân thủ chế độ ăn uống, vệ sinh khoa học. Cần tái khám thường xuyên theo lịch hẹn của bác sĩ. Nếu có vấn đề bất thường, cần nhanh chóng đến nha khoa để bác sĩ điều chỉnh kịp thời.

Niềng răng xong vẫn xấu có thể khắc phục được nếu bạn phát hiện sớm và đến nha khoa sớm. Cần chọn nha khoa chất lượng để khắc phục sự cố niềng răng an toàn.

Ngavvt
 
Top