Răng số 8 có nên nhổ không là câu hỏi mà rất nhiều người thắc mắc. Răng số 8 hay còn gọi là răng khôn, là chiếc răng mọc cuối cùng trong cung hàm và thường không đóng vai trò chức năng gì. Vậy có nên nhổ răng số 8 hay không? Chuyên gia nha khoa sẽ giúp bạn trả lời câu hỏi này.

Răng số 8 có nên nhổ không? Nên nhổ trường hợp nào?

Răng số 8 là chiếc răng mọc cuối cùng trong cùng hàm, khi mà các răng khác đã ổn định vì trí thì răng khôn thường phải mọc chen lấn. Đó là nguyên nhân khiến răng khôn mọc lệch, mọc ngầm. Các chuyên gia nha khoa khuyên bạn nên nhổ bỏ răng khôn để tránh những biến chứng nguy hiểm. 

Nhổ răng khôn ngăn chặn biến chứng*

Răng số 8 có nên nhổ không? Thời điểm tốt nhất nhổ răng khôn của mỗi người là từ 18-25 tuổi, khi chân răng mới chỉ hình thành được một nửa, chưa bám sâu vào hàm. Bạn nên nhổ bỏ răng khôn trong những trường hợp sau đây:

- Răng khôn dù mọc thẳng, đủ chỗ, không bị cản trở bởi xương và nướu nhưng không có răng đối diện ăn khớp. 

- Hình dạng răng khôn bất thường, nhỏ, dị dạng, gây nhồi nhét thức ăn.

- Răng khôn mọc gây ra các biến chứng đau, nhiễm trùng lặp đi lặp lại, răng khôn bị sâu, ảnh hưởng đến răng bên cạnh.

- Giữa răng khôn và răng bên cạnh có khe giắt thức ăn, tạo điều kiện cho vi khuẩn tấn công và gây ra bệnh lý răng miệng, ảnh hưởng đến răng hàm quan trọng bên cạnh thì cũng nên nhổ bỏ. 

Trong những trường hợp răng khôn mọc thẳng, không gây đa nhức, có răng đối xứng thì bạn có thể giữ lại mà không cần phải nhổ bỏ và bạn cũng không cần phải lo lắng răng số 8 có nên nhổ không

Một số điều cần lưu ý khi nhổ răng số 8

- Nhổ răng số 8 là ca tiểu phẫu nhỏ trong nha khoa nhưng đòi hỏi bác sĩ phải có tay nghề giỏi, trình độ chuyên môn cao, áp dụng công nghệ nha khoa hiện đại. Chính vì vậy, để đảm bảo an toàn và hiệu quả, bạn nên thực hiện tại các nha khoa uy tín, đáp ứng được các yêu cầu trên.

- Sau khi nhổ răng, bệnh nhân thường sẽ bị chảy máu và cảm thấy đau nhức trong một khoảng thời gian ngắn sau đó. Bạn cần thực hiện chế độ ăn uống cũng như chăm sóc răng đúng cách để vết thương nhanh lành. 

Cần có chế độ ăn uống hợp lý sau nhổ răng*

- Chườm lạnh trong 24 giờ đầu và nghỉ ngơi, uống thuốc giảm đau theo sự hướng dẫn của bác sĩ. Nếu bị chảy máu và đau nhức quá nhiều sau khi nhổ răng thì bạn nên đến gặp bác sĩ để được thăm khám kịp thời. 

Muốn biết răng số 8 có nên nhổ không trong trường hợp của bạn, bạn nên đến trực tiếp tại các nha khoa uy tín để được bác sĩ thăm khám, kiểm tra, chụp x-quang để xác định tình trạng thực tế của răng. Từ đó có cơ sở đánh giá xem chiếc răng số 8 có gây ảnh hưởng gì không và chỉ định có nên nhổ bỏ.
 
Top