Răng móm là tình trạng hàm dưới đưa ra phía trước khiến vùng môi dưới hay vùng cằm nhô ra; khi quan sát nét mặt nhìn nghiêng có dạng mặt lõm, gây mất hài hòa; khi ngậm miệng lại răng hàm dưới phủ ngoài răng hàm trên. Giải pháp niềng răng móm ra đời đã khắc phục hiệu quả tình trạng này, được nhiều người áp dụng.

Nguyên nhân gây răng móm 

Răng móm là một trong những dạng sai khớp cắn, trong đó có sự sai lệch tương quan giữa hai hàm. Với trường hợp răng phát triển bình thường, khi khép miệng lại cung răng hàm trên phủ ngoài cung răng hàm dưới, tuy nhiên với những người bị móm thì khớp cắn phát triển ngược lại. Giá niềng răng cửa bị mọc lệch bằng mắc cài invisalign.

Nguyên nhân gây móm có thể là do di truyền hoặc những thói quen xấu khi còn nhỏ như cắn môi trên, chống cằm, thói quen trượt hàm dưới ra trước có thể dẫn tới móm. Móm được chia thành 3 dạng cơ bản là: 

- Móm do răng 

- Móm do xương hàm 

- Móm do cả răng và xương hàm 
 Niềng răng móm bao lâu phụ thuộc vào yếu tố nào

Niềng răng móm bao lâu phụ thuộc vào yếu tố nào?

Răng móm cũng như các sai lệch khác như răng thưa, răng hô vẩu, răng khấp khểnh… muốn biết thời gian niềng răng móm mất bao lâu còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố. 

Tình trạng răng miệng 
Trước khi niềng răng móm thẩm mỹ, bác sỹ sẽ thực hiện thăm khám tình trạng răng miệng bằng cách chụp phim Xquang, lấy mẫu răng và soi chụp hàm. Với các trường hợp mắc các bệnh lý như sâu răng, viêm lợi, viêm nha chu hay răng khôn mọc lệch thì cần có thời gian điều trị dứt điểm trước khi tiến hành niềng răng. 

Răng móm mức độ càng nặng thì việc điều chỉnh càng phức tạp, đòi hỏi cần thời gian lâu hơn. 

Sau khi các răng đã di chuyển đến vị trí mong muốn trên cung hàm, không còn tình trạng móm, bác sỹ sẽ tháo mắc cài và tiếp tục chỉ định đeo thêm hàm duy trì giúp răng ổn định tại vị trí mới. Thời gian đeo hàm duy trì ngắn hay dài tùy thuộc vào mức độ ổn định của răng, đảm bảo trong khoảng thời gian đó, răng sẽ thích nghi và không tái phát về sau. 

Độ tuổi bệnh nhân 
Độ tuổi là yếu tố ảnh hưởng rất nhiều đến thời gian niềng răng móm mất bao lâu. Bởi niềng răng là tính chất tác động lực kéo lên răng, giúp răng di chuyển từ từ. Do đó khi răng và xương hàm đang ở độ tuổi phát triển, khoảng từ 8 – 18 tuổi thì việc di chuyển sẽ dễ dàng và nhanh chóng, tiết kiệm thời gian hơn. Còn khi răng vĩnh viễn đã mọc cố định thì việc điều chỉnh sẽ khó khăn và cần nhiều thời gian hơn. Vì vậy ngay khi trẻ bước vào giai đoạn 8 tuổi, các cha mẹ phải đặc biệt lưu ý tình trạng phát triển răng miệng của trẻ để kịp thời phát hiện và điều chỉnh sai lệch càng sớm càng tốt. 

Khí cụ lựa chọn 
Ngày nay với kỹ thuật nha khoa hiện đại, các khí cụ niềng răng ngày một đa dạng hơn. Các loại khí cụ đều có đặc điểm khác nhau, nhất là về thời gian điều trị, song đều mang lại hiệu quả thẩm mỹ tối ưu. Bác sỹ sẽ tư vấn phương pháp niềng răng phù hợp nhất với tình trạng răng miệng của bệnh nhân, giúp đạt hiệu quả nhanh chóng. 

Phụ thuộc vào chính bệnh nhân 
Sau khi gắn mắc cài, bác sỹ sẽ hướng dẫn bệnh nhân tự chăm sóc tại nhà và lên lịch khám định kỳ. Bệnh nhân phải tuân theo hướng dẫn về chế độ vệ sinh và ăn uống để đảm bảo không ảnh hưởng đến mắc cài và sức khỏe răng miệng, đồng thời tái khám định kỳ theo đúng lịch hẹn của bác sỹ. 

Thông thường một ca niềng răng móm sẽ mất khoảng thời gian từ 12 – 36 tháng. Trước nhu cầu rút ngắn thời gian niềng răng móm, nha khoa thế giới đã sáng chế và ứng dụng thành công các công nghệ tiên tiến, mang lại hiệu quả nhanh chóng. 

Bài viết được trích nguồn tại: https://bocrangsuzirconia.blogspot.com/
Thông tin liên hệ:
Trung tâm nha khoa Đăng Lưu
Cơ sở 1: 34 Phan Đăng Lưu, P.6, Q.BìnhThạnh - (+84 8) 6297 7148
Cơ sở 2 : 540 Trần Hưng Đạo, P.2, Q.5 - (+84 8) 6682 0246
Hotline: 08 3803 0578
Tg: Ngavvt
 
Top