Ê buốt răng sau sinh không phải là tình trạng hiếm gặp, mặc dù không nguy hiểm nhưng gây nhiều trở ngại trong sinh hoạt hàng ngày của mẹ bỉm sữa. Tìm biện pháp khắc phục chính là điều mà mẹ sau sinh mong muốn nhất.

Nguyên nhân ê buốt răng sau sinh

Ê buốt răng sau sinh thường là do khi mang thai, cơ thể mẹ bầu nhạy cảm và bị thiếu các yếu tố vi lượng, nhất là canxi, do đó dễ dẫn đến tình trạng ê buốt răng. 

Nếu ngà răng tiếp xúc với thức ăn nóng lạnh, quá cứng, nhiều axit, răng miệng mắc bệnh viêm nha chu cũng có thể là nguyên nhân gây ê buốt. Cảm giác ê răng xuất hiện rồi biến mất sau vài phút, mặc dù là đơn giản nhưng lại ảnh hưởng nhiều đến sinh hoạt hàng ngày.
Ê buốt răng sau sinh có phải là dấu hiệu bình thường?-1
Quá trình mang thai cơ thể mẹ nhạy cảm, nội tiết tiết thay đổi*

Cách chữa ê buốt răng sau sinh

Chữa trị tại nhà

- Vệ sinh răng miệng đúng cách: Nên chú ý đến cách chăm sóc răng miệng hàng ngày, sau bữa ăn và trước khi đi ngủ nên chải răng đủ, súc miệng bằng nước muối sinh lý. Điều này sẽ giúp làm sạch răng miệng, phòng bệnh cảm cúm. Nên dùng thêm chỉ nha khoa để làm sạch mảng bám trên răng, tránh dùng tăm xỉa răng.

- Bổ sung chất dinh dưỡng cần thiết: Mặc dù ê buốt răng sau sinh gây khó khăn khi ăn uống, tuy nhiên, vì đang trong giai đoạn cho con bú nên mẹ cầu bổ sung thực phẩm giàu canxi, vitamin C. Hạn chế ăn thức ăn quá nóng, quá lạnh hoặc quá chua cay. Không ăn uống thực phẩm chứa nhiều axit, đồ uống có gas vì có thể gây mòn mặt nhai. 
Ê buốt răng sau sinh có phải là dấu hiệu bình thường?-2
Nhai lá trà xanh giảm ê buốt*
- Đắp tỏi: Lột bỏ vỏ tỏi sau đó cắt lát mỏng hoặc đập dập để chà trực tiếp lên răng. Thực hiện 2-3 lần mỗi ngày để giảm ê buốt răng. Các dưỡng chất như florua và allicin có trong tỏi sẽ khôi phục ngà răng, bảo vệ răng trán khỏi kích thích từ bên ngoài.

- Lá trà xanh: Nhai lá trà xanh trong 5 phút rồi chải răng như bình thường. Bởi trong lá trà xanh chứa florua, axit tannic, catechin và nhiều tinh chất khác có thể bổ trợ quá trình hình thành nên lớp men protein giúp bảo vệ răng. Axit tanic còn có thể hạn chế sự hòa tan canxi, từ đó giúp răng bớt ê buốt.

Chữa trị tại nha khoa

Nếu các cách chữa ê buốt răng sau sinh ở trên không khắc phục được thì bạn nên đến nha khoa uy tín để bác sĩ thăm khám. Không nên tự ý mua thuốc hoặc sử dụng thuốc khi chưa có chỉ định của bác sĩ. 

Tùy thuộc vào tình trạng cụ thể mà bác sĩ có thể đưa ra một phương pháp điều trị ê buốt răng sau sinh tốt nhất:

- Nếu men răng bị mòn và ê buốt nhiều, bác sĩ sẽ tái khoáng. Đây là phương pháp bù men răng nhân tạo đơn giản, hiệu quả nhất.
Ê buốt răng sau sinh có phải là dấu hiệu bình thường?-3
Khắc phục ê buốt răng tại nha khoa*
- Nếu nguyên nhân là do sâu răng, sẽ nạo vết sâu sau đó hàn trám hoặc bọc răng sứ để bảo vệ mô răng thật. 

- Khi răng sâu nặng, đã ăn sâu vào tủy và không thể phục hồi được, bác sĩ sẽ chỉ định nhổ bỏ.

Ê buốt răng sau sinh cần được khắc phục sớm để không ảnh hưởng đến sức khỏe của mẹ bỉm sữa. Bởi giai đoạn cho con bú rất quan trọng, nếu ăn uống khó khăn sẽ ảnh hưởng đến chất lượng nguồn sữa mẹ, trẻ sơ sinh kém phát triển. 

Ngavvt
 
Top