Răng khôn có tác dụng gì. Răng khôn là chiếc răng mọc cuối cùng trên cung hàm và thường gây ra những biến chứng gây ảnh hưởng tới sức khỏe của bệnh nhân. Để tìm hiểu rõ hơn về vấn đề này, mời bạn tham khảo qua bài viết dưới đây. 

Răng khôn là gì? Mọc trong bao lâu? 

Răng khôn là răng gì? Răng khôn hay còn gọi là răng số 8 là những chiếc răng được mọc sau cùng và nằm phía trong cùng của hai hàm răng, khi mà xương hàm đã ngừng tăng trưởng và phát triển. 

Vị trí của răng khôn, đây là chiếc răng mọc cuối cùng và sau cùng trên cung hàm. Một người bình thường sẽ có 4 chiếc răng khôn ở góc hàm. Tuy nhiên cũng có người không thấy răng khôn mọc ra vì vẫn còn nằm trong xương hàm. Khi có sự mất cân xứng giữa răng và kích thước xương hàm, dẫn đến tình trạng hay mọc ngầm, mọc kẹt của răng khôn. 

Tác dụng của răng khôn là gì?*

Do mọc răng khôn sau cùng, phía trước có răng số 7 nên răng khôn hàm dưới có thể bị thiếu chỗ để mọc thẳng dẫn đến mọc lệch, mọc ngầm, khiến chúng ta cảm thấy đau đớn, khó chịu, khó vệ sinh răng miệng. Khi răng khôn mọc lệch đâm xiên vào răng số 7 thì gây đau răng, gây sưng lợi và viêm nhiễm vùng lợi quanh răng, viêm còn gây sốt. 

Răng khôn mọc trong bao lâu hay bao nhiêu tuổi mọc răng khôn? Thì độ tuổi mọc răng khôn thông thường là trong độ tuổi trưởng thành từ 18-25 tuổi. 

Nếu vẫn còn rất nhiều người băn khoăn răng khôn là gì và tại sao gọi là răng khôn. Những lí do trên chưa giúp bạn hiểu rõ vấn đề thì hãy liên hệ với bác sĩ để được tư vấn về vấn đề này. Vậy răng khôn có tác dụng gì và niềng răng tại nhà có thật sự hiệu quả?

Tác dụng của răng khôn? 

Khi răng khôn mới nhú lên bạn sẽ cảm nhận thấy lợi bị sưng lên, kéo theo những cơn đau nhức, tùy vào vị trí răng khôn mọc lệch hay mọc ngầm mà gây ra những cơn đau nặng, nhẹ khác nhau. Nhiều người còn bị sốt nhẹ khi mọc răng khôn. 

Do là chiếc răng mọc cuối cùng trong cung hàm nên răng khôn không đóng vai trò quan trọng trong ăn nhai hay ảnh hưởng gì đến thẩm mỹ. Tuy nhiên, vì lý do đó mà răng khôn gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm: 

Triệu chứng mọc răng khôn là hiện tượng đau nhức. Những cơn đau nhức, khó chịu, cứng hàm khiến sinh hoạt và giao tiếp khó khăn là hiện tượng của răng khôn mọc lệch, mọc ngầm. 

Răng khôn mọc lệch còn có thể gây nên ổ nhiễm trùng ở vùng kẽ chân răng và kẽ răng 2 bên khi tạo thành thế hình chữ V. Nếu lâu ngày không chữa trị sẽ ảnh hưởng đến hệ thần kinh và sức khỏe, thậm chí là cả tính mạng. 

Răng khôn mọc lệch, mọc ngầm còn có nguy cơ cao gây ra các bệnh lý răng miệng như sâu răng, viêm nướu… bởi nó là chiếc răng mọc cuối cùng và sau cùng trên cung hàm nên rất khó vệ sinh sạch sẽ. 

Có nên nhổ răng khôn khôn không*

Nhổ răng khôn trong trường hợp nào? 

Trường hợp răng khôn mọc thẳng tự nhiên 

Trong trường hợp răng khôn mọc thẳng tự nhiên và không gây ra đau nhức gì, bạn có thể không cần phải nhổ răng khôn. Nhưng cần có chế độ vệ sinh răng miệng thường xuyên và đúng cách, đảm bảo không gây ra bất kỳ bệnh lý nào khác. 

Trường hợp răng mọc lệch, mọc ngầm 

Phần lớn răng khôn trong trường hợp này sẽ được bác sĩ khuyến cáo nên nhổ bỏ, do răng khôn mọc ở những vị trí không thuận lợi, hoặc do xương hàm đã hết chỗ, gây mọc lệch, mọc ngầm làm cho đau răng và nhiều vấn đề nguy hiểm đến sức khỏe răng miệng. 

Với những thông tin răng khôn có tác dụng gì trên đây, mong rằng bạn sẽ có thêm nhiều kiến thức trong việc chăm sóc và bảo vệ răng miệng của mình.
 
Top