Em muốn biết nhổ răng khôn xong phải làm gì ạ? Em có 2 chiếc răng hàm bị sâu nặng, hôm vừa rồi đi khám thì bác sĩ chỉ định nhổ bỏ, nhưng em sợ đau nên chưa dám nhổ. Vậy rất mong bác sĩ tư vấn giúp em. Em cảm ơn bác sĩ!

Nhổ răng khôn sưng bao lâu thì hết?

Răng khôn là chiếc răng mọc trễ nhất trên cung hàm và nằm ở 4 góc trong cùng, nơi tập trung nhiều dây thần kinh nên việc nhổ răng khôn sẽ gặp nhiều khó khăn và phức tạp hơn các răng khác. Vì thế, vết thương sau nhổ sẽ sưng đau nhiều và lâu lành hơn.


Hiện tượng sưng tấy, đau nhức sau khi nhổ răng khôn hết sức bình thường khi thuốc tê đã hết tác dụng trong khoảng 2 – 3 giờ sau nhổ. Việc sưng đau sau khi nhổ răng khôn sẽ tiếp diễn vài ngày sau đó và khỏi hẳn. 

Tuy nhiên, thời gian hết sưng sau nhổ răng khôn sưng bao lâu thì khỏi còn tùy theo cơ địa của mỗi người mà quá trình lành thương khác nhau, có người chỉ cần 1 – 2 ngày là vết thương đã hết sưng, nhưng cũng có vài trường hợp kéo dài đến 1 – 2 tuần mới hết. Khi vị trí nhổ hết sưng, bạn vẫn cảm thấy đau nhức trong một thời gian ngắn tiếp theo, sau đó vết mổ mới lành hẳn.

Chăm sóc sau nhổ răng khôn với chế độ phù hợp

- Sau khi nhổ răng khôn xong bạn nên ăn những đồ mềm như cháo hay súp loãng, vừa đảm bảo đủ chất dinh dưỡng, vừa tránh cho răng hoạt động lúc này.

- Nên uống nhiều nước, đặc biệt là uống các loại sữa để cung cấp đầy đủ chất dinh dưỡng, đảm bảo cho sức khỏe.

- Bạn vẫn có thể ăn những loại thịt, cá như bình thường, nhưng bạn nên xay nhỏ, hoặc băm nhuyễn để thức ăn không va chạm nhiều vào vết nhổ răng, không bị rơi vào ổ răng, tránh tình trạng bị viêm nhiễm vết thương.

- Tránh những đồ ăn cứng, tránh răng hàm của bạn phải hoạt động sớm.


- Sau khi nhổ răng, không nên hút thuốc lá, hay sử dụng các đồ uống có chứa chất kích thích như bia, rượu, cafe…

Không chỉ vậy, bệnh nhân cần thực hiện vệ sinh răng miệng theo cách khoa học nhất để thúc đầy vết thương mau lành. Khi gặp phải bất kỳ dấu hiệu nào bất thường, hãy liên hệ ngay với bác sĩ chuyên khoa để được điều trị kịp thời.
 
Top