Ai cũng biết răng khôn gây ra nhiều phiền toái, thế nhưng khi được hỏi thì có rất nhiều người vẫn mang tâm lý lo sợ và chần chừ trong việc nhổ bỏ. Tại sao vậy? Câu trả lời được nhắc đến nhiều nhất là do nhổ răng khôn tiềm tàng nhiều nguy hiểm và biến chứng, quy trình nhổ cũng phức tạp hơn rất nhiều so với các răng khác. Vậy răng khôn có mấy cái? Thực hiện nhổ răng khôn thực sự mang tới những nguy hại nào? Bài viết này sẽ mang tới câu trả lời cho những thắc mắc và trăn trở của bạn.

Những thông tin bổ ích về răng khôn cần nắm rõ

Răng khôn hay còn gọi là răng số 8. Đúng như vị trí của nó, đây chính là chiếc răng số 8 trên cung hàm tính từ răng cửa chính vào phía trong. Răng mọc vào thời điểm chúng ta đã trưởng thành, khoảng từ 17 – 25 tuổi nên được gọi là răng khôn.

Răng khôn có tính chất như tất cả những chiếc răng vĩnh viễn khác trên cung hàm. Răng không đặc biệt là ở chỗ khi mọc sẽ gây đau đớn rất dữ dội cho người mọc. Răng này thường ẩn chữa khá nhiều nguy cơ, như mọc lệch, lợi trùm, mọc ngầm, dễ gây ra sâu răng, viêm lợi, tiêu xương ổ răng, ảnh hưởng xấu đến chiếc răng ngay cạnh là răng số 7.

Bạn nên chú ý gì sau khi phẫu thuật loại bỏ răng khôn?

Đối với hầu hết các trường hợp, bệnh nhân chỉ cần một vài ngày để hồi phục và bác sĩ phẫu thuật hoặc nha sĩ sẽ kê cho bạn một số loại thuốc giảm đau nếu cần thiết. Bên cạnh đó, những lời khuyên sau đây sẽ giúp đẩy nhanh tốc độ phục hồi của bạn.

Bạn có thể dùng một túi đá lạnh áp vào bên ngoài má và giữ từ 15-20 phút trong 24 giờ đầu tiên. Ngoài ra, bạn có thể nhúng khăn vào nước ấm, vắt khô và chườm vào bên ngoài má trong vòng 2 đến 3 ngày sau đó.

Trong khi miệng bị tê, bạn nên cẩn thận để không cắn vào bên trong má, môi hoặc lưỡi. Ngoài ra, bạn không nên nằm ngủ trên bề mặt bằng phẳng vì điều này có thể kéo dài thời gian bị chảy máu. Thay vào đó, bạn hãy kê gối khi nằm để chống đỡ phần đầu.


Cắn nhẹ vào miếng gạc trên vùng nhổ răng trong 1- 1,5 giờ sau phẫu thuật, và đổi gạc khác khi đã thấm đầy máu, không mút đồ ăn hay khạc nhổ vì sẽ làm bật cục máu đông. Hãy quay lại gặp nha sĩ hoặc bác sĩ phẫu thuật nếu răng bạn vẫn chảy máu trong vòng 24 giờ sau khi giải phẫu.

Bạn cũng nên thư giãn nhẹ nhàng sau khi phẫu thuật vì những hoạt động thể chất có thể khiến vết thương chảy máu trở lại. Những ngày đầu tiên, bác sĩ sẽ gợi ý bạn chọn những loại thức ăn mềm như cháo, súp lỏng. Sau khi sức khỏe có dấu hiệu hồi phục, bạn có thể thêm các loại thực phẩm cứng hơn vào khẩu phần ăn.
 
Top