Tôi muốn hỏi là nhổ răng khôn có đau không? Tôi vừa nhổ 2 răng khôn hàm dưới được 2 ngày, nhưng dạo gần đây gia đình tôi rất hay chế biến trứng để ăn nên tôi đang lo không biết nhổ răng xong ăn trứng có bị ảnh hưởng gì không. Mong các bác sĩ tư vấn giúp, cám ơn nhiều.

Thức ăn nên dùng cho vết lương mau lành sau nhổ răng khôn

 Sữa chua, sữa đậu nành, nước ép dâu tây: Cả 3 loại thực phẩm này khi sử dụng sẽ cực kì tốt cho quá trình lành thương, có thể giúp vết mổ nhanh lành, sát khuẩn hiệu quả và làm răng miệng sạch hơn.


Các chế phẩm từ sữa như phô mát, bơ,… giúp rửa trôi sạch các mảng bám và loại bớt vi khuẩn có hại ra khỏi khoang miệng nên có thể sử dụng để hạn chế tối đa tình trạng vết nhổ bị nhiễm trùng.

 Các loại rau củ quả như đu đủ, cà rốt, khoai lang, rau diếp cá,… bổ sung nhiều vitamin rất tốt cho răng, giúp vết thương hồi phục nhanh hơn nên cần được sử dụng nhiều. Có thể chế biến chúng thành các loại nước ép, sinh tố không lạnh để uống hàng ngày.

 Các loại thức ăn từ thịt, cá, tôm, cua,… phải được chế biến mềm, mịn để tránh làm cung hàm hoạt động quá nhiều. Việc “nhổ răng khôn có ăn trứng được không” vẫn có thể ăn, vì đây là loại thực phẩm dễ ăn nhai.

Mới nhổ răng kiêng ăn gì?

Không ăn các đồ ăn lỏng nóng như súp, trà, cafe vì nhiệt có thể hòa tan các cục máu đông và khiến cho xương tiếp xúc với thực phẩm hay đồ uống, gây ra đau đớn. Sau 24h đầu tiên, bạn có thể ăn các thức ăn mềm như bún, mỳ, thạch, pho mát, bánh và một số loại nước sốt.

Tránh ăn các thực phẩm dễ tạo thành các vụn nhỏ trong khoang miệng như khoai tây chiên, bánh quy, thực phẩm hạt rắc. Các mảnh thức ăn có thể rơi vào khoảng trống răng bị nhổ và gây nhiễm trùng. Tránh những thực phẩm cứng hoặc dai có thể ảnh hưởng phần chân răng vừa nhổ.


Bạn cũng nên tránh nhai thức ăn ở vùng nhổ răng vì tăng rủi ro làm tan cục máu đông cũng như tránh ăn cay. Không uống bằng ống hút và uống rượu ngày đầu tiên sau khi nhổ răng.

Sau khi ăn, bạn muốn vệ sinh khoang miệng sạch sẽ nhưng hãy chắc chắn không cọ trực tiếp lên phần nhổ răng. Sử dụng một miếng gạc sạch và ướt để lau nhẹ nhàng. Bạn nên đến gặp nha sĩ nếu thấy dấu hiệu nhiễm trùng – nghĩa là cơn đau trở nên tệ hơn, chảy máu kéo dài hơn 4 giờ, sưng đỏ và bị sốt.
 
Top