Cháu muốn hỏi mọc răng khôn có ý nghĩa gì? Tuần trước cháu có nhổ một chiếc răng khôn hàm dưới, bác sĩ hẹn tuần này cắt chỉ, nhưng cháu rất sợ đau nên chần chừ chưa muốn đi. Mong sớm nhận được phản hồi từ bác sĩ! Cháu xin cảm ơn!

Răng số 8 mọc lệch vì sao nên nhổ?

Răng số 8 khi mọc thường kèm theo các triệu chứng sưng nướu, đau buốt và cứng hàm nếu răng mọc lệch. Điều thường xảy ra là do răng không đủ khoảng trống để mọc lên và vì vậy răng số 8 sẽ bị kẹt một phần hoặc toàn bộ trong xương hàm. Đây cũng là lý do khiến nhiều người lo lắng khi nhổ răng số 8 có nguy hiểm không.


Vì răng số 8 mọc ở vị trí trong cùng của hàm nên thường bị lợi vùng quanh che phủ lên mặt nhai, đồ ăn giắt vào khó được lấy ra hết dẫn tới tích tụ nhiều vi khuẩn nên vùng này rất dễ bị sưng đau, nhiễm trùng.

Thêm vào đó răng khôn mọc ngang, mọc răng khôn hàm dưới lệch cũng sẽ đâm vào răng hàm ở phía trước, thức ăn đọng lại khó được lấy ra bằng bàn chải và là yếu tố thuận lợi cho sâu răng phát triển.

Ngoài ra, trong khi mọc răng số 8 có thể đẩy những chiếc răng khác bị xô lệch, đặc biệt là răng số 7. Đây chính là những lý do khiến răng số 8 thường được khuyến cáo nên nhổ răng để tránh gây nên những biến chứng cho răng miệng.

Cần làm gì để vết thương sau nhổ răng khôn nhanh lành?

Nhiều người hay có suy nghĩ sai lầm về việc khâu chỉ sau nhổ răng khôn sẽ làm vết thương lâu lành hơn. Trên thực tế, việc khâu chỉ chỉ giúp miệng vết mổ khép kín và tránh chảy nhiều máu, không ảnh hưởng đến quá trình lành thương, ngược lại còn giúp vết nhổ không bị tác động quá nhiều, hạn chế viêm nhiễm, chảy máu.

Sau khi nhổ răng khôn, người bệnh có thể áp dụng một số biện pháp sau để vết thương nhanh lành và giúp giảm đau, sưng tấy hiệu quả:

- Trong vòng 24 giờ sau nhổ, không nên súc miệng bằng nước muối, tránh khạc nhổ quá mạnh dễ làm vết thương bị chảy máu trở lại. Nên nghỉ ngơi hợp lí, có thể ngủ để sức khỏe hồi phục ổn định.


- Ăn nhai nhẹ nhàng, chỉ nên dùng các loại thực phẩm mềm, mịn như cháo, súp,… tránh nhai bên cung hàm có răng khôn vừa nhổ để hạn chế thức ăn mắc vào vết mổ. Bổ sung nhiều loại thực phẩm tốt cho răng miệng và quá trình lành thương như sữa đậu nành, dâu tây, khoai lang, cà rốt,….

- Vệ sinh răng miệng sạch sẽ, khi chải răng tránh tác động trực tiếp vào vết thương, súc miệng nhẹ nhàng để các mảng bám và thực phẩm mắc vào vết mổ bị rửa trôi hết.
 
Top